Digital marketing là gì? Tất tần tật về Digital Marketing

Sự phát triển của công nghệ đang làm thay đổi rất nhiều tới thói quen và hành vi của người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi các nhà hoạt động tiếp thị phải thay đổi và thích ứng liên tục, trong đó Digital Marketing là khái niệm được nhắc tới nhiều nhất. Vậy thì Digital Marketing là gì và vai trò của nó đối với doanh nghiệp ra sao, hãy cùng DigiMind tìm hiểu về Digital Marketing trong bài viết này nhé.

1. Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là hình thức làm tiếp thị thông qua các nền tảng số được kết nối với Internet, nhằm mục đích quảng bá thương hiệu và kết nối khách hàng tiềm năng. Có thể nói, bất kì chiến dịch nào đang sử dụng bất kỳ kênh truyền thông trực tuyến thì đó được gọi là Digital Marketing. 

khai-niem-digital-marketing-digimind

Khái niệm về Digital Marketing

2. Sự khác nhau giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống là gì?

Sự khác biệt chính giữa Digital Marketing và Traditional Marketing là phương tiện mà thông qua đó khán giả bắt gặp thông điệp tiếp thị. Trong khi tiếp thị truyền thống sử dụng các phương tiện như TVC, tạp chí, báo…., thì tiếp thị kỹ thuật số sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, chẳng hạn như Publisher, Ad Network, Ads Ecosystem,....

khac-nhau-giua-traditional-marketing-va-digital-marketing-digimind

Sự khác nhau giữa Traditional Marketing và Digital Marketing

Sự tương tác của khán giả cũng là điểm khác biệt lớn của hai hình thức, thay vì chỉ được tương tác một chiều với các nội dung tiếp thị trên các kênh truyền thống thì khán giả hoàn toàn có thể được tương tác hai chiều khi sử dụng Digital Marketing như là like, share, rating, comment…

Tất nhiên, tiếp thị truyền thống không có nghĩa là nó lỗi thời. Tiếp thị truyền thống vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của mọi người với nhu cầu ngày càng tăng để bước ra khỏi thế giới kỹ thuật số.

Tương tự, Digital Marketing cũng quan trọng như truyền thống nếu không muốn nói là hơn thế. Digital Marketing sử dụng mọi điểm tiếp xúc trong việc sử dụng Internet hàng ngày của bạn để tiếp cận bạn.

khac-nhau-giua-traditional-marketing-va-digital-marketing-digimind1

Phân biệt giữa Traditional Marketing và Digital Marketing

Sử dụng Internet vài giờ mỗi ngày là một phần bình thường trong cuộc sống hàng ngày của hầu hết mọi người. Digital Marketing chỉ sử dụng điều này để làm lợi thế của nó bằng cách khéo léo đan xen truyền thông tiếp thị vào mọi kênh kỹ thuật số.

3. Các loại hình phổ biến của Digital Marketing 

  • SEO 

SEO là thuật ngữ viết tắt của Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Là quá trình giúp nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,...Từ đó giúp người dùng dễ dàng tiếp cận tới website cũng như webpage của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm.

Xem thêm: Seo là gì? Lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp

  • SEM 

Thuật ngữ SEM được dùng trong Marketing và có thể hiểu một cách đơn giản là: “Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm”. Quá trình này sẽ giúp bạn thu hút được các lượt truy cập miễn phí cũng như đạt được vị trí xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm bằng cách trả tiền cho các quảng cáo mà bạn sử dụng để tiếp thị.

vi-du-SEM-digimind

Ví dụ về SEM 

Đây là quá trình tạo nội dung phù hợp cho từng nền tảng truyền thông xã hội để thúc đẩy sự tương tác và quảng bá doanh nghiệp của bạn. Các nền tảng mạng xã hội đang được sử dụng phổ biến hiện nay gồm: Facebook, Instagram, Zalo, Youtube, Tik tok, Linkedin, Twitter,...

social-media-marketing-digimind_1

Các nền tảng Social Media Marketing

  • Email Marketing

Các công ty sử dụng Email Marketing như là cách tiếp thị thông qua hình thức bạn gửi một email thương mại đến ‘người đăng ký email’ – những người liên hệ đã đăng ký vào danh sách email của bạn và được bạn cho phép để nhận thông báo email từ bạn.

email-marketing-digimind

Email Marketing đã và đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Content marketing như một dạng tiếp thị nội dung thông qua cách kể chuyện hoặc tạo ra những thông tin hữu và có giá trị về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó. Thay vì quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cung cấp những nội dung hữu ích và có giá trị đối với khách hàng. Từ đó giúp họ giải quyết được những vấn đề đang gặp phải.

content-marketing-digimind

Content Marketing 

  • Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hay tiếp thị liên kết là hoạt động Marketing quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, các nhà phân phối dựa trên năng lực, sự hiểu biết của mình sẽ thực hiện tiếp thị, thu hút khách hàng mua hàng, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp và từ đó nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp với mỗi đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hành động cụ thể. 

affiliate-marketing-digimind

Affiliate Marketing

  • Display Advertising

Là một trong các hình thức digital marketing mà bạn quen thuộc nhất. Khi đi tới bất kỳ một trang web hay mạng xã hội nào, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những banner quảng cáo. Chúng là thể dưới dạng ảnh động, ảnh tĩnh hay video, và được gọi chung một tên gọi là Display advertising (quảng cáo hiển thị).

  • SMS Marketing

SMS Marketing là hoạt động marketing thông qua việc gửi tin nhắn nhằm mục đích quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, gửi lời cảm ơn hoặc những chương trình tri ân tới khách hàng. Hiện nay, với số lượng người sử dụng điện thoại ngày càng tăng thì SMS đang dần trở thành hình thức Marketing phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng. Sử dụng SMS giúp khách hàng cảm thấy như được quan tâm và chăm sóc do tính cá nhân mà hình thức này đem lại, từ đó giúp khách hàng có ấn tượng tốt và muốn gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp.

sms-marketing-digimind

SMS Marketing

  • Wifi Marketing

Hiểu một cách đơn giản thì Wifi Marketing là khi truy cập vào một mạng WiFi miễn phí nào đó. Tại một cửa hàng hay một địa điểm công cộng như sân bay hoặc một tổ chức doanh nghiệp nào đó. Thì trên màn hình thiết bị mà bạn sử dụng sẽ xuất hiện một giao diện quảng cáo với nhiều hình thức khác nhau nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời cung cấp những thông tin về doanh nghiệp đó, thông thường các quảng cáo sẽ được đặt trên một trang web để giúp người dùng dễ dàng thao tác.

wifi-marketing-digimind

Wifi Marketing

  • Influence Marketing

Influence Marketing là hình thức tiếp thị marketing dựa trên sức ảnh hưởng và sự uy tín của Influencer để truyền tải thông điệp truyền thông về sản phẩm dịch cũng như quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp đến với những khách hàng mục tiêu. Qua chiến dịch này, người hâm mộ của Influencer sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp và Influencer sẽ nhận được khoản tiền hoa hồng tương ứng. 

influence-marketing-digimind

Influence Marketing

  • Mobile Marketing

Mobile Marketing là việc sử dụng các phương tiện di động làm công cụ truyền tải nội dung truyền thông giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Giống như các kênh tiếp thị khác, mobile marketing sẽ có nhiều hình thức và hiển thị theo nhiều cách khác nhau phù hợp cho mỗi thiết bị, đối tượng và nhu cầu của khách hàng. Mobile Marketing không chỉ là một xu hướng marketing mới. Nó đang thực sự trở thành một công cụ mạnh mẽ để dành được sự chú ý và quan tâm từ khách hàng.

mobile-marketing-digimind

Mobile Marketing

  • Video Marketing

Video Marketing có nghĩa là kết hợp định dạng video vào chiến lược tiếp thị của bạn để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hoặc truyền tài thông điệp. Sử dụng Video Marketing với nội dung độc đáo sẽ là cách tiếp cận khán giả hiệu quả và giúp tăng mức độ tương tác trên các kênh xã hội và kỹ thuật số.

video-marketing-digimind

Video Marketing

  • Audio Marketing

Audio Marketing giúp các thương hiệu mở rộng thông điệp chiến dịch ra ngoài màn hình bằng nhiều nội dung khác nhau như giai điệu quảng cáo, nội dung thương hiệu hoặc quảng cáo âm thanh. Quảng cáo âm thanh được xem là một phần quan trọng trong tiếp thị nội dung. Bằng cách tích hợp quảng cáo vào các trải nghiệm âm thanh như phát nhạc trực tuyến hoặc podcast được hỗ trợ bằng quảng cáo, các nhà quảng cáo có thể giúp khách hàng khám phá các sản phẩm và dịch vụ có liên quan đến họ.

audio-marketing-digimind

Audio Marketing

  • Viral Marketing

Viral marketing, hay tiếp thị lan truyền là mô tả các chiến lược truyền thông khuyến khích một cá nhân nào đó chia sẻ và lan tỏa tiếp các thông điệp marketing đến với những người khác một cách nhanh chóng, từ đó tạo ra tiềm năng tăng trưởng thông qua các kênh marketing nhằm đạt được mục tiêu nào đó về thương hiệu hoặc bán hàng. Hoạt động giống như virus, viral marketing tận dụng lợi thế của sự nhân rộng nhanh chóng để tạo sự bùng nổ thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu người.

viral-marketing-digimind

Viral Marketing

  • Online PR

Online PR hay Online Public Relations được hiểu là quan hệ công chúng, là quá trình đầu tư có chiến lược, đưa ra thông báo và quảng cáo thông tin có liên quan đến doanh nghiệp tới công chúng, nhằm duy trì danh tiếng có lợi cho thương hiệu công ty đó. Với hình thức này các nội dung tiếp thị, các câu chuyện mà các bạn tạo ra nó không hiển thị trên các phương tiện báo đài, tạp chí và vị trí hiển thị của chúng là nằm trên các kênh tiếp thị trực tuyến hiện nay như blog, trang web...

online-pr-marketing-digimind

Online PR Marketing

  • Native Advertising

Native ads là loại hình quảng cáo trả phí nhưng có hình thức và nội dung tương tự nội dung thông thường. Chúng sẽ được sắp xếp đan xen với các nội dung, điều này khiến người dùng khó nhận ra thực chất đó là một mẫu quảng cáo. Các nền tảng phổ biến xuất hiện hình thức này đó là các trang báo điện tử như vietnamnet, 24h, VNexpress,...

native-advertising-marketing-digimind

Native Advertising

Xem thêm: Các hình thức Digital Marketing phổ biến nhất hiện nay

-- 

DIGIMIND AGENCY - MINDSET FIRST

🏠 Dịch vụ: Strategic Consultant, Digital Marketing, Public Relation, Academy

🏠 Địa chỉ: Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

☎️ Hotline: 0972 36 88 55

🌐 Website: www.digimind.vn

📩 Email: ceo@digimind.vn

 

 

Bài viết liên quan

15 lỗi phổ biến trong Content Facebook mà bạn không nhận ra
15 lỗi phổ biến trong Content Facebook mà bạn không nhận ra
Marketing mùa Covid dễ dàng hơn với Webinar
Marketing mùa Covid dễ dàng hơn với Webinar
Interactive OOH - Xu hướng quảng cáo ngoài trời dịp Tết 2023
Interactive OOH - Xu hướng quảng cáo ngoài trời dịp Tết 2023
Các bước cơ bản để xây dựng một thương hiệu
Các bước cơ bản để xây dựng một thương hiệu